Điều trị sùi mào gà thế nào

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội nguy hiểm với sức lây lan khủng khiếp, chủ yếu qua con đường tình dục không an toàn. Để tránh những biến chứng khôn lường, việc tìm hiểu rõ biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị bệnh là hoàn toàn cần thiết đối với mỗi người.

Bệnh sùi mào gà và nguyên nhân gây bệnh

Sùi mào gà được biết đến là bệnh thuộc nhóm bệnh tình dục STI, do loại siêu vi có tên là Humanpapolima virus gây ra, hay còn gọi tắt là HPV. Đây là loại virus có đặc điểm rất đặc trưng, đó là virus này chỉ xâm nhập và gây bệnh vào niêm mạc da người mà không gây bệnh ở các cơ quan, bộ phận nào khác.
Đa số các tuýp virus sùi mào gà không gây đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người, trừ một số tuýp thuộc nhóm HPV 11, 16, 18… trong đó phổ biến nhất ở nước ta là tuýp HPV 16, 18 có khả năng  gây nên biến chứng ung thư ở nam và nữ.
Một số nguyên nhân chính khiến bệnh sùi mào gà lây nhiễm nhanh chóng đó là:
Qua con đường quan hệ tình dục không an toàn
Qua con đường tiếp xúc gián tiếp với vi khuẩn gây bệnh
Lây nhiễm qua đường truyền máu
Lây truyền từ mẹ sang con
Triệu chứng của bệnh sùi mào gà
Sùi mào gà có thời gian ủ bệnh khá lâu thường kéo dài từ 2 – 9 tháng sau khi tiếp xúc với mầm bệnh mới bắt đầu thấy xuất hiện triệu chứng bệnh.
Ban đầu những biểu hiện bệnh sùi mào gà sẽ ở dạng u nhú, hoặc các mụn nước, có kích thước nhỏ, đường kính tầm 2 – 3mm. Những mụn sùi mào gà này có đặc trưng là màu hồng hoặc hồng nhạt, mụn nước, không gây đau, không gây ngứa. Tuy nhiên những mụn sùi mào gà này lại rất dễ xây xước, gây viêm nhiễm diện rộng.
Nếu giai đoạn này, sùi mào gà không được chữa trị, các triệu chứng sùi mào gà sẽ phát triển rộng khắp và bắt đầu liên kết với nhau thành từng mảng lớn hoặc thành những cục sùi có hình dạng như hoa súp lơ, hoa mào gà hay quả dâu tây. Trên bề mặt của những mảng sùi này có dạng mềm mủn, khi ấn vào có mủ chảy ra hôi thối khó chịu.

Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở nam giới

Triệu chứng sùi mào gà ở nam giới, các triệu chứng sùi mào gà thường xuất hiện ở rãnh quy đầu, bao quy đầu, ở miệng sáo, phần đầu của niệu đạo trước, bìu. Bình thường, sùi mào gà không gây đau đớn và khó chịu. Tuy nhiên, khi chúng phát triển to thì có thể khiến cho bệnh nhân cảm thấy khó chịu khi đi lại. Tại các sùi có nhiều mủ, có thể xây xước chảy máu hoặc bội nhiễm khi bị sang chấn, đồng thời các hạch bạch huyết vùng bẹn sưng to. Sùi mào gà ở nam giới còn có nguy cơ trở thành ác tính, đặc biệt là nam giới nhiễm HPV tuýp 16, 18 có nguy cơ cao mắc ung thư dương vật.

Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Các triệu chứng sùi mào gà ở nữ giới, thường bắt gặp sùi mào gà ở âm vật, môi lớn, môi bé, âm hộ, cổ tử cung. Đôi khi chúng xuất hiện ở khắp bộ phận sinh dục, các nếp gấp bẹn, vùng quanh hậu môn và bên trong hậu môn. Ở một số chị em, do vệ sinh kém kèm theo có thai các nốt sùi mào gà phát triển thành một khối lớn, nhiều khi rất to ( đến vài cm), màu đỏ tươi, tiết ra chất dịch mùi hôi thối. Nếu mắc phải tuýp virus HPV 16, 18 thì ở nữ giới có nguy cơ bị mắc ung thư cổ tử cung, đe dọa đến sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Điều trị bệnh sùi mào gà thế nào?

Với những biến chứng nguy hiểm gây khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là sức khỏe sinh sản sau này. Sùi mào gà cần được phát hiện sớm và điều tị kịp thời. Một số phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh sùi mào gà thường được áp dụng, nhưng chỉ có tác dụng hạn chế nốt sần sùi, giảm đau…
Thuốc bôi: Bác sĩ sẽ tiến hành kê một số loại thuốc bôi dành cho người bệnh mới xuất hiện các nốt sần sùi nhỏ, mọc đơn lẻ nhằm giảm các triệu chứng bệnh.
Vật lý trị liệu: Các phương pháp vật lý như đốt điện, đốt lạnh nito hóa lỏng, đốt laser…để loại bỏ các nốt sần sùi mào gà ở sâu bên trong.
Phẫu thuật: Cắt bỏ hoặc nạo các khối sùi mào gà thường áp dụng cho những trường hợp nốt sần sùi lớn và mọc lan rộng xung quanh.
Hiện nay, phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi – Hà Nội đang áp dụng kỹ thuật kích hoạt miễn dịch DNA, sử dụng công nghệ Hoa  Kỳ để chẩn đoán nguyên nhân, đánh giá mức độ tổn thương để có phác đồ hỗ trợ điều trị phù hợp. Với phương pháp này, người bệnh sẽ nhanh chóng cải thiện các triệu chứng mụn cóc, đau xót, hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng. Một trong những ưu điểm vượt trội của kỹ thuật kích hoạt miễn dịch DNA chính là nâng cao khả năng tự miễn dịch, ngăn ngừa tái phát bệnh.
Hãy đến với phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi – Hà Nội tại địa chỉ số 52 Nguyễn Trãi – P. Thượng Đình – Q. Thanh Xuân – Hà Nội, hoặc gọi tới đường dây nóng 033 555 1280 - 0243.511.1111 để đặt lịch online. Bạn cũng có thể chat trực tuyến miễn phí với bác sỹ ngay trên hệ thống [Tư vấn trực tuyến] của website của phòng khám.