087.666.5252

Bệnh giang mai là gì

Bệnh giang mai hay còn có tên khoa học là Syphilis, là một trong những căn bệnh lây truyền phổ biến qua đường tình dục. Tác nhân gây bệnh được xác định là do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Bên cạnh đó, bệnh giang mai còn có thể bị bẩm sinh do truyền từ mẹ sang con. Dù với con đường lây truyền nào đi nữa thì giang mai cũng luôn được đánh giá là một trong những bệnh lý nguy hiểm và có khả năng dẫn đến tử vong.

Biểu hiện bệnh giang mai

Giang mai có quá trình hình thành và phát triển theo 3 giai đoạn chính, cụ thể như sau:
Giai đoạn 1
Khoảng 3-90 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh (trung bình 21 ngày), bạn sẽ thấy xuất hiện tổn thương da ở các điểm tiếp xúc. Đây là giai đoạn rất quan trọng để phát hiện và điều trị bệnh giang mai kịp thời Ở giai đoạn này sẽ xuất hiện một vết loét ở bộ phận sinh dục thường là:môi lớn, môi bé, âm đạo, cổ tử cung, quy đầu, dương vật hoặc trực tràng. Tổn thương này, được gọi là săng, là một dạng viêm loét, có đặc điểm nông, hình tròn hay bầu dục kích thước 0.3 đến 3 cm, bờ nhẵn, màu đỏ, không ngứa, không đau, không có mủ, đáy vết loét thâm nhiễm cứng và kèm theo nổi hạch hai bên vùng bẹn, cứng và cũng không đau.
Các triệu chứng trên có thể tự biến đi sau 3 đến 6 tuần kể cả không điều trị nên nhiều người tưởng lầm là khỏi bệnh nhưng thực sự là vi khuẩn lúc đó đã xâm nhập vào máu, bệnh vẫn tiếp tục phát triển với những biểu hiện khác.
Giai đoạn 2
Giai đoạn 2 xảy ra từ 4 đến 10 tuần sau giai đoạn 1. Giai đoạn này có rất nhiều biểu hiện khác nhau, ví dụ như: nốt ban đối xứng, màu hồng như hoa đào (đào ban) không ngứa trên toàn thân hoặc tứ chi bao gồm cả lòng bàn tay, bàn chân, hình ảnh đào ban màu đỏ hồng hoặc hồng tím như cánh hoa đào, ấn vào thì mất, không nổi cao trên mặt da, không bong vảy và tự mất đi. Thường khu trú hai bên mạng sườn, ngực, bụng, chi trên. Đào ban xuất hiện dần trong vòng 1 đến 2 tuần, tồn tại không thay đổi trong vòng 1 -3 tuần sau đó nhạt màu dần rồi mất đi.
Hoặc bệnh có thể làm xuất hiện các mảng sẩn, nốt phỏng nước, vết loét ở da và niêm mạc. Mảng sẩn, sẩn các loại, có nhiều kích thước khác nhau, như bằng hạt đỗ, đinh gim, không liên kết với nhau, thường hay bong vảy và có viền da ở xung quanh sẩn, nếu các sẩn có liên kết với nhau sẽ tạo thành các mảng, hay sẩn mảng, các sản ở kẽ da do bị cọ sát nhiều có thể bị trợt ra, chảy nước, trong nước này có chứa rất nhiều xoắn khuẩn nên rất dễ lây khi tiếp xúc với những bệnh nhân này. Sẩn mủ ít gặp hơn đào ban và các loại sẩn trên, chủ yếu ở những người nghiện rượu, trông giống như viêm da mủ nông và sâu.
Tại các khu vực ẩm ướt của cơ thể (thường là âm hộ hoặc bìu), phát ban trở nên bằng phẳng, rộng, màu trắng, hoặc các thương tổn giống như mụn cóc. Các triệu chứng khác thường gặp ở giai đoạn này bao gồm sốt, đau họng, mệt mỏi, sụt cân, đau đầu, nổi hạch. Một số trường hợp hiếm gặp có thể kèm theo viêm gan, thận, viêm khớp, viêm màng xương, viêm dây thần kinh thị giác, viêm màng bồ đào, và viêm giác mạc kẽ. Các triệu chứng này thường tự biến mất sau 3-6 tuần.
Giai đoạn 3
Giai đoạn này của bệnh giang mai được gọi là giai đoạn tiềm ẩn bởi vì nó không có dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh. Giai đoạn này chia làm 2 loại thời gian tiềm ẩn dưới 1 năm, giai đoạn 2 thường kéo dài hơn 1 năm.
Giang mai giai đoạn 3 có thể xảy ra khoảng 3-15 năm sau những triệu chứng của giai đoạn 1 và được chia thành ba hình thức khác nhau: giang mai thần kinh (6,5%), giang mai tim mạch (10%) và củ giang mai (15%). Những người bị bệnh giang mai giai đoạn này không lây bệnh. Khi giang mai tấn công và hình thành củ giang mai, giang mai thần kinh, giang mai tim mạch thì người bệnh không chỉ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và còn có nguy cơ dẫn đến tử vong.

Điều trị bệnh giang mai

Để điều trị bệnh giang mai kịp thời thì bạn cần đến các cơ quan y tế ngay khi phát hiện các triệu chứng ở giai đoạn 1. Chỉ có ở thời điểm đó bạn mới có thể chữa trị bệnh giang mai, bệnh càng kéo dài thì hiệu quả điều trị bệnh càng thấp.
Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi – Hà Nội là một trong những cơ sở y tế chuyên khoa trong việc thăm khám và điều trị các bệnh phụ khoa, nam khoa, các bệnh lây truyền qua đường tình dục trong đó có bệnh giang mai. Phòng khám được đầu tư phát triển theo mô hình chất lượng cao nhằm mang đến cho người bệnh một môi trường thăm khám chất lượng, tiên tiến. Đặc biệt đội ngũ y bác sỹ là những người có trình độ chuyên môn cao, đã có quá trình thăm khám và điều trị thành công cho rất nhiều trường hợp mắc bệnh.

Căn cứ vào tình trạng bệnh lý của mỗi bệnh nhân mà các bác sỹ sẽ có những chỉ định cụ thể về việc dùng thuốc nhằm chấm dứt hiệu quả bệnh lý này.
Hi vọng với những chia sẻ trên đây của các bác sĩ tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi – Hà Nội đã giúp bạn có những thông tin cần thiết về căn bệnh giang mai từ đó chủ động trong việc thăm khám và điều trị bệnh kịp thời. Nếu bạn còn có thắc mắc hãy nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] để được các chuyên gia tư vấn cụ thể hơn hoặc có thể gọi theo số 024.35111111 – 033 555 1280 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.
Địa chỉ phòng khám: Số 52, Nguyễn Trãi, p. Thượng Đình, q. Thanh Xuân – Hà Nội.