033.555.1280

Khí hư vón cục

Khí hư là yếu tố cơ bản phản chiếu các vấn đề về sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Khi tình trạng khí hư thay đổi bất thường sẽ cho thấy một dạng bệnh lý nhất định. Cụ thể khí hư có sự tăng lên hoặc giảm đi đột ngột về số lượng, sự thay đổi bất thường về màu sắc như thay vì khí hư có màu trắng trong, sợi dai thì lúc này khí hư lại có màu nâu, màu vàng, màu xanh hay màu đen…đồng thời trạng thái của khí hư cũng bị biến đổi từ trạng thái là những sợi dai chuyển sang thành khí hư loãng như nước hay khí hư đặc như bã đậu và đặc biệt nhất là khí hư vón cục và có mùi.

Khí hư vón cục là như thế nào?

Khí hư vón cục là tình trạng khí hư ra nhiều không ở dạng dịch nhầy như bình thường mà sẽ ra ở dạng đặc quánh, khi để khô sẽ có hiện tượng vón cục. Hiện tượng này tưởng chừng như chỉ là một thay đổi nhỏ của cơ thể nhưng lại là tín hiệu cảnh báo về tình trạng sức khỏe sinh sản của nữ giới và cần được thăm khám và ngăn chặn càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân gây nên tình trạng khí hư vón cục?

Theo Bác sĩ chuyên khoa Phụ sản cấp I Phùng Thanh Vân tại phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi cho biết, một số nguyên nhân chính gây nên tình trạng khí hư vón cục chị em cần lưu ý như:
Do rối loạn tâm lý: Tâm lý không ổn định, căng thẳng, lo lắng sẽ dẫn đến hiện tượng khí hư bất thường, có màu hơi vàng, dịch trong, trắng, loãng, có váng như sữa hoặc khí hư vón cục.
Do thói quen vệ sinh vùng kín không đúng cách, chị em ngồi lâu không chịu vận động, thêm vào đó mặc quần áo quá chật có thể làm cho chức năng cơ quan sinh dục bị rối loạn.
Do bị viêm âm đạo, khô âm đạo, khiến cho môi trường âm đạo mất cân bằng độ pH… Khiến chị em cảm thấy đau khi quan hệ, mất dần cảm giác “gần gũi bạn tình” lâu dần sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc gia đình.
Nếu ra nhiều khí hư vón cục, có mùi hôi thêm vào đó âm đạo sưng khô, đau và chảy máu khi quan hệ thì là một trong những biểu hiện điển hình của bệnh viêm cổ tử cung. Đây là bệnh khá nguy hiểm có thể gây viêm vùng chậu, không được can thiệp sớm sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nữ giới.

Khí hư vón cục có thể là biểu hiện của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm

Viêm âm đạo: Khí hư vón cục như bã đậu, từng mảng hoặc từng cục nhỏ màu trắng giống như sữa đông đặc, đôi khi bám vào thành âm đạo. Khí hư màu xanh nhạt hay màu vàng, loãng có lẫn ít bọt khí, có mùi lạ, thì chủ yếu là do bệnh trùng roi ở âm đạo gây nên viêm âm đạo. Nếu huyết trắng khí hư tiết dịch có lẫn máu hoặc có ít màu vàng, đôi khi có lẫn chất giống như thịt nát vụn hay giống nước tương màu vàng thì do vi trùng amip gây ra.
Viêm cổ tử cung: Dấu hiệu nhận biết khí hư vón cục ra nhiều, có thể lẫn ít máu. Thường bị đau rát, chảy máu khi quan hệ, đi tiểu khó, tiểu buốt, kinh nguyệt không đều.
Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Hiện tượng đau bụng âm ỉ vùng bụng dưới, huyết trắng đặc quánh màu nâu đen, ngứa rát âm đạo, kinh nguyệt không đều, đau rát khi quan hệ do viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ra.
Viêm nội mạc cổ tử cung: Đau bụng dưới vào trước và trong ngày hành kinh, mệt mỏi trong kỳ kinh, ra nhiều khí hư vón cục, màu nâu đen, màu xanh và ngứa rát vùng kín, đau rát khi quan hệ.
Polyp cổ tử cung: Nhưng đôi khi cũng có một số bệnh lành tính khiến khí hư có lẫn máu, ra khí hư màu hồng như phản ứng phụ do đặt vòng ở cổ tử cung, polyp cổ tử cung, u cơ dưới niêm mạc…
Ung thư cổ tử cung: Hiện tượng khí hư vón cục, nặng mùi, nhiều khi có lẫn máu… cho thấy có thể bạn đã mắc phải chứng bệnh ung thư thân tử cung, ung thư âm đạo, ung thư cổ tử cung… rất nguy hiểm và cần phải thăm khám càng sớm càng tốt.

Điều trị khí hư vón cục như thế nào hiệu quả?

Theo các bác sĩ phụ khoa tại phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi cho biết, để điều trị hiệu quả tình trạng khí hư vón cục, người bệnh cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám. Sau khi kiểm tra và xác định chính xác nguyên nhân và mức độ nặng nhẹ của bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị thích hợp với từng người bệnh.
Phương pháp nội khoa:
Là phương pháp phổ biến nhất, được sử dụng ở hầu hết các trường hợp khí hư vón cục giai đoạn đầu bệnh mới hình thành. Thuốc chữa trị thường được điều chế dưới dạng viên uống và một vài loại được điều chế dưới dạng thuốc đặt kết hợp với các dung dịch vệ sinh… nhằm tiêu diệt vi khuẩn, cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo.
Phương pháp ngoại khoa:
Một vài trường hợp đặc biệt, do bệnh chuyển biến nặng thì có thể phải dùng các phương pháp chữa trị, tiểu phẫu để loại bỏ các tế bào viêm nhiễm, tế bào đã chết. Sau khi thăm khám và tiến hành chụp chiếu kiểm tra các bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật nội soi hoặc tiểu phẫu sử dụng tia laser tùy vào từng bệnh cụ thể.
Ngoài áp dụng các phương pháp điều trị trên, tại phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi, người bệnh còn được sử dụng thêm thuốc Đông y để tăng cường miễn dịch, bổ can, tỳ, thận, điều hòa khí huyết… Giúp tăng sức đề kháng, nâng cao thể trạng, hỗ trợ tiêu viêm, nhanh chóng hồi phục sức khỏe, cân bằng nội tiết tố, đồng thời hạn chế tối đa mức độ tái phát của bệnh.
Khi điều trị khí hư vón cục, chị em cần phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Không tự ý đi mua thuốc hay sử dụng những cách điều trị không có cơ sở khoa học để điều trị.
Trong sinh hoạt hàng ngày nên thực hiện vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ và đúng cách, không thụt rửa quá sâu, không lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ, đặc biệt những sản phẩm có tính chất tẩy rửa mạnh vì chúng có thể làm hại đến những vi khuẩn có lợi và tạo điều kiện cho nấm men, vi khuẩn gây bệnh phát triển. Lựa chọn những sản phẩm đồ lót có chất liệu cotton, không quá chật, có khả năng hút ẩm cao, giặt đồ lót phải thật sạch sẽ và phơi dưới ánh nắng mặt trời.
Những thông tin các bác sĩ phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi chia sẻ, nhằm giải đáp cho cho chị em hiểu rõ hơn về tình trạng khí hư vón cục. Hy vọng sẽ là những kiến thức cần thiết giúp ích cho chị em trong cuộc sống. Nếu chị em cần tư vấn có thể liên hệ với chúng tôi qua số Hotline: 024 35 11 1111 – 033 555 1280 hoặc chat trực tuyến để được tư vấn nhanh nhất và đặt lịch thăm khám miễn phí.
Địa chỉ: Phòng khám Đa Khoa Nguyễn Trãi – số 52 Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – Hà Nội.