036.933.5252

Viêm tinh hoàn ở nam giới: Nguyên nhân gây vô sinh là đây

Viêm tinh hoàn ở nam giới không hiếm gặp và có thể gây biến chứng vô sinh nếu không chữa sớm. Các chuyên gia nhấn mạnh, nắm được các dấu hiệu viêm tinh hoàn sẽ giúp các đấng mày râu bớt đi phần nào lo lắng. Chính vì vậy việc tìm hiểu các kiến thức liên quan, nhất là dấu hiệu nhận biết sẽ giúp mọi người có cách phòng tránh và điều trị tốt nhất.

Viêm tinh hoàn là bệnh gì?

Viêm tinh hoàn là bệnh lý viêm tinh hoàn trái, phải hoặc cả hai trong bìu dái. Nguyên nhân gây bệnh thường là do tinh hoàn nhiễm khuẩn hoặc do nhiễm virus quai bị.

Viêm tinh hoàn do vi khuẩn thường gây ra bởi nhiễm trùng, bắt nguồn từ các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs), phổ biến nhất là bệnh lậu hay chlamydia. Phần lớn các trường hợp viêm tinh hoàn do vi khuẩn thường dẫn đến viêm mào tinh hoàn, là tình trạng viêm của ống cuộn dẫn tinh (còn gọi là mào tinh hoàn) ở mặt sau của tinh hoàn.

Bệnh nhân thường bị đau dữ dội ở tinh hoàn trái hoặc tinh hoàn phải và có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Tuy nhiên, nếu được điều trị tốt, hầu hết các trường hợp đều sẽ khỏi bệnh hoàn toàn mà không để lại bất kỳ biến chứng gì đáng kể và hiếm khi dẫn đến vô sinh.

Các dấu hiệu viêm tinh hoàn phổ biến

Nhận ra dấu hiệu bệnh viêm tinh hoàn ở nam giới ngay từ đầu sẽ giúp bạn sớm có biện pháp can thiệp, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị, đồng thời hạn chế rủi ro phát sinh biến chứng.

Các triệu chứng viêm tinh hoàn ở nam giới thường bộc lộ qua những dấu hiệu như sau:

+ Cảm giác đau nhức khó chịu ở bìu dái.

+ Đi tiểu hoặc xuất tinh có thể khiến cường độ đau tăng lên đáng kể.

+ Bìu dái sưng rõ rệt.

+ Máu lẫn trong tinh dịch.

+ Tần suất đi tiểu bất thường.

+ Phì đại tuyến tiền liệt.

+ Sưng hạch bạch huyết ở bẹn.

+ Thân nhiệt tăng cao.

Bên cạnh đó, dấu hiệu viêm tinh hoàn còn có thể có những biểu hiện khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về triệu chứng viêm tinh hoàn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nguyên nhân viêm tinh hoàn là gì?

Nhiễm trùng là nguyên nhân viêm tinh hoàn ở nam giới thường gặp. Trong đó, các tác nhân thường gặp nhất có thể kể đến như sau:

• Virus

Bị bệnh quai bị dẫn đến biến chứng viêm tinh hoàn là dạng phổ biến nhất của vấn đề sức khỏe nam giới này. Virus quai bị thường tấn công trẻ nhỏ từ 5 – 9 tuổi và rất dễ lây lan. Tuy vậy, đôi khi chủng vi sinh vật có thể tấn công cả thanh thiếu niên và người trưởng thành.

Viêm tinh hoàn sau quai bị chủ yếu xảy ra ở lứa tuổi dậy thì. Triệu chứng đau nhức sẽ bắt đầu xuất hiện từ 4 – 10 ngày sau khi dấu hiệu sưng tuyến nước bọt xảy ra.

Trong một số trường hợp, bệnh cũng có thể phát sinh bởi các chủng virus khác không liên quan đến quai bị.

• Vi khuẩn

Bên cạnh quai bị, nguyên nhân viêm tinh hoàn còn có thể đến từ vi khuẩn. Những tác nhân gây nhiễm trùng lây qua đường tình dục (STI) như lậu hay chlamydia, viêm mào tinh hoàn hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu đều có thể kích thích các phản ứng viêm xảy ra tại bộ phận sinh dục nam này.

Yếu tố làm tăng nguy cơ bị viêm tinh hoàn

Rủi ro mắc bệnh của bạn sẽ cao hơn những người khác nếu đáp ứng bất kỳ yếu tố nào dưới đây, bao gồm:

+ Không tiêm phòng bệnh quai bị.

+ Đang hoặc có tiền sử bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

+ Đã từng thực hiện phẫu thuật bộ phận sinh dục hoặc đường tiết niệu.

+ Mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Bên cạnh đó, quan hệ tình dục không an toàn cũng góp phần không nhỏ trong việc phát triển tình trạng sức khỏe nam giới này. Chúng có thể bao gồm:

+ Không dùng bao cao su trong lúc quan hệ.

+ Quan hệ bừa bãi, thay đổi bạn tình liên tục.

+ Bạn tình mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Ngoài ra, không ít chuyên gia còn đánh giá vấn đề dị tật bẩm sinh ở niệu đạo hoặc bàng quang là yếu tố gây mắc viêm tinh hoàn ở nam giới.

Bệnh viêm tinh hoàn có nguy hiểm không?

Mặc dù không phải là vấn đề sức khỏe hiếm gặp nhưng bệnh viêm tinh hoàn có nguy hiểm không vẫn là vấn đề không phải ai cũng biết. Phần lớn trường hợp, bệnh không gây nguy hiểm đáng kể nếu được phát hiện và điều trị kịp thời.

Ngược lại, nếu không kiểm soát tốt, tình trạng này có nguy cơ kéo theo một số biến chứng phức tạp xảy ra, ví dụ như:

+ Teo tinh hoàn: gây suy giảm khả năng sinh sản đáng kể.

+ Áp xe bìu dái: tạo điều kiện phát triển nhiễm trùng ở những bộ phận xung quanh như ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt, đường tiết niệu… từ đó gây hiếm muộn hoặc thậm chí là vô sinh

+ Vô sinh: do thiếu tinh trùng và nội tiết tố testosterone, có nguy cơ cao diễn ra nếu tình trạng viêm sưng ảnh hưởng đến cả hai túi tinh hoàn

Những phương pháp dùng trong điều trị viêm tinh hoàn là gì?

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh viêm tinh hoàn ở nam giới mà phương pháp điều trị viêm tinh hoàn ở mỗi người sẽ không giống nhau.

Bệnh do virus gây nên thường không có biện pháp đặc trị nhưng có thể tự biến mất. Trong thời gian này, những gì bạn cần làm là áp dụng một số biện pháp tại nhà như chườm lạnh, nghỉ ngơi… để xoa dịu triệu chứng đau nhức khó chịu.

Trong khi đó, đối với trường hợp tác nhân đứng sau là vi khuẩn, lựa chọn điều trị viêm tinh hoàn thường là sử dụng thuốc kê toa. Quá trình lành bệnh và bình phục hoàn toàn có thể kéo dài vài tuần.

Có thể phòng tránh viêm tinh hoàn được không?

Hiện nay, chưa có biện pháp nào cho hiệu quả phòng viêm tinh hoàn 100%. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo một số lưu ý sau để sớm phát hiện viêm tinh hoàn và hạn chế khả năng mắc bệnh ở mức thấp nhất.

Tự tìm hiểu hoặc nhờ sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để nắm bắt những kiến thức liên hay dấu hiệu viêm tinh hoàn, nhận biết sớm ngay ở giai đoạn đầu.

Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ mỗi khi đi vệ sinh, trước và sau khi quan hệ tình dục nhằm ngăn chặn tối đa nguy cơ tiếp xúc với tác nhân gây bệnh.

Áp dụng các biện pháp an toàn khi giao hợp với nữ giới để bảo vệ sức khỏe chính mình và bạn đời, phòng tránh những bệnh lý xã hội nguy hiểm hay vấn đề phụ khoa.

Nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu viêm tinh hoàn ở nam giới thì không được tự ý điều trị bằng những phương pháp không chính thống hoặc mua thuốc về nhà uống khi chưa được kiểm tra, chẩn đoán chính xác.

Thăm khám sức khỏe định kỳ là một trong những phương pháp hiệu quả và tốt nhất giúp bạn sớm phát hiện các vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần phải sáng suốt lựa chọn địa chỉ chất lượng khi tiến hành kiểm tra để có chẩn đoán chính xác nhất.

Địa chỉ chữa trị viêm tinh hoàn ở nam giới uy tín

Nếu đang băn khoăn với các phương pháp điều trị viêm tinh hoàn, nam giới có thể tham khảo ngay ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành hiện đang công tác tại Phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi.

Hầu hết các bác sĩ đều là những người từng có hơn 30 năm công tác trong ngành, đảm nhận thăm khám và điều trị bệnh viêm tinh hoàn ở nam giới nói riêng.

Phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi là một trong số ít những địa chỉ y tế tư nhân sở hữu nhiều thiết bị máy móc chuyên khoa hiện đại, công nghệ cao hiện nay

Phòng khám đảm bảo các tiêu chí của một cơ sở y tế đạt chuẩn trong cung cấp dịch vụ thăm khám – điều trị chuyên nghiệp:

+ Hướng dẫn chi tiết, cụ thể cách đặt lịch, cung cấp mã số giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi xếp số.

+ Người bệnh được chủ động trong việc đặt lịch thăm khám và lựa chọn bác sĩ chuyên khoa.

+ Có những chương trình khuyến mãi, hỗ trợ chi phí trong thăm khám – điều trị.

+ Bảo mật thông tin bệnh nhân.

+ Cam kết đồng hành cùng bệnh nhân trong sau khi kết thúc điều trị tại đây. Đây là điều không nhiều cơ sở y tế làm được, tuy nhiên, phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi đã duy trì được dịch vụ này trong nhiều năm qua.

Trên đây một số thông tin cơ bản nhất bệnh viêm tinh hoàn ở nam giới. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo số Hotline: 087.666.5252 hoặc cổng chat [tư vấn trực tuyến] để được hỗ trợ giải đáp nhanh chóng, chính xác.