033.555.1280

Tổng quan viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là tình trạng viêm (sưng) một hoặc cả hai bên tinh hoàn trong bìu dái của nam giới, thường do tinh hoàn nhiễm vi khuẩn hoặc do virus quai bị gây ra. Vậy triệu chứng của viêm tinh hoàn là gì? Chữa viêm tinh hoàn như thế nào? Sau đây các chuyên gia phòng khám đa khoa 52 Nguyễn Trãi xin giải đáp thắc mắc của các bạn về viêm tinh hoàn.

Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn có nguyên nhân từ các vi khuẩn, virus gây bệnh tấn công vào cơ thể qua con đường tình dục không an toàn, cũng có thể là do vệ sinh kém. Các loại vi khuẩn, virus chính gây bệnh thường là Chlamydia, Trichomonas, khuẩn lậu, E.coli, Virus HSV, HPV… kèm theo các virus bệnh quai bị.
Viêm tinh hoàn thường có các biểu hiện đặc thù sau:
Tinh hoàn sưng đỏ có thể bị một hoặc cả hai bên tinh hoàn.
Có triệu chứng đau mức độ đau khác nhau từ nhẹ đến nặng.
Bệnh nhân có thể buồn nôn, hoặc sốt nhẹ
Khi quan hệ tình dục hoặc đi tiểu có thể bị chảy máu từ dương vật
Xuất tinh lẫn máu.
Viêm tinh hoàn được chẩn đoán ở mọi độ tuổi, nhưng chiếm số đông là nam giới trên 45 tuổi và đặc biệt là bệnh nhân đang bị quai bị. Nam giới có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Các bác sĩ chuyên khoa đa khoa Nguyễn Trãi cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây viêm tinh hoàn ở nam giới nhưng có thể kể đến một số nguyên nhân sau:
Viêm tinh hoàn do vi khuẩn có thể gây ra bởi nhiễm trùng qua các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục không được bảo vệ, thường là bệnh lậu hoặc chlamydia.
Hậu quả của can thiệp ngoại khoa không an toàn như đặt ống thông đường tiểu.
Biến chứng của bệnh quai bị: 1/3 nam giới từng bị quai bị đều mắc phải chứng viêm tinh hoàn khi đến tuổi trưởng thành.

Biến chứng của viêm tinh hoàn

Các biến chứng của viêm tinh hoàn liên quan trực tiếp đến các cơ quan sinh dục của nam giới, chúng có thể bao gồm:
Gây teo tinh hoàn cuối cùng dẫn đến tinh hoàn bị thu nhỏ lại.
Áp xe bìu dẫn đến các mô bị nhiễm khuẩn và có đầy mủ.
Là nguyên nhân gây ra các bệnh viêm nhiễm khác như viêm mào tinh hoàn mãn tính, viêm niệu đạo, viêm tiền liệt tuyến… rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.
Khi các biến chứng của bệnh sảy ra tinh trùng không thể sinh sôi hoặc yếu đi khiến cho cơ thể làm giảm khả năng sinh sản hoặc dẫn đến vô sinh – hiếm muộn mà khó có thể chữa trị được.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc viêm tinh hoàn?

Không được tiêm chủng ngừa bệnh quai bị.
Nhiễm trùng đường tiết niệu.
Đã từng thực hiện phẫu thuật liên quan đến các bộ phận sinh dục hoặc đường tiết niệu.
Có bẩm sinh bất thường trong đường tiết niệu.
Quan hệ tình dục không lành mạnh.

Điều trị viêm tinh hoàn như thế nào?

Đối với bệnh viêm tinh hoàn bệnh chủ yếu được chữa trị bằng cách sử dụng các loại thuốc kháng sinh và thuốc đặc trị vi khuẩn gây bệnh.
Đối với viêm tinh hoàn cấp tính: các triệu chứng của bệnh mới xuất hiện bệnh nhân có cảm giác đau tức tinh hoàn dữ dội, xuất tinh ra máu, thường kèm theo các bệnh viêm mào tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh, viêm tiền liệt tuyến, viêm niệu đạo… bệnh nhân sẽ được các bác sĩ sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc chống nhiễm trùng do vi khuẩn cùng với các loại thốc giảm đau chống phù nề là chủ yếu. Với những loại thuốc cùng liều lượng phù hợp thì chỉ sau khoảng 1 tuần là bệnh có thể khỏi.
Đối với viêm tinh hoàn mãn tính: biểu hiện đau nhức đã giảm đi rất nhiều, tuy nhiên tinh hoàn vẫn sưng lên sau đó có biểu hiện xơ cứng, thỉnh thoảng bệnh nhân xuất hiện những cơn đau nhẹ và phải sau 1 đến 2 năm mới có các biểu hiện này. Ở giai đoạn này bệnh nhân cần có phương pháp điều trị ngay mới có thể khỏi bệnh và không gây biến chứng vô sinh. Thuốc được dùng trong trường hợp này chủ yếu là kháng sinh liều cao thuốc dưới dạng viên uống và kết hợp với tiêm, bệnh nhân phải sử dụng thêm thuốc tiêu viêm chống phù nề để cho hiệu quả chữa trị tốt nhất.
Khi điều trị viêm tinh hoàn, nam giới không nên có quan hệ tình dục vì chúng rất bất lợi cho việc điều trị của bạn và gây cảm giác đau buốt chảy máu, nếu có quan hệ với các bệnh nhân bị bệnh viêm nhiễm, truyền nhiễm khác sẽ khiến cho bạn bị lây nhiễm, kéo dài thời gian điều trị. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc điều trị nếu không có sự chỉ dẫn của bác sĩ, không thay đổi liều lượng thuốc và ngừng uống thuốc khi chưa điều trị .

Cách phòng chống viêm tinh hoàn

Phòng chống viêm tinh hoàn rất quan trọng đối với nam giới để bảo vệ sức khỏe sinh sản cũng như khả năng sinh lý của bạn. Nam giới có thể phòng chống viêm tinh hoàn bằng các phương pháp sau:
Vệ sinh thân thể và bộ phận sinh dục mỗi ngày, vệ sinh sau khi lao động nặng nhọc hay sau khi chơi thể thao, sau khi có quan hệ tình dục
Không quan hệ với các bệnh nhân bị bệnh viêm nhiễm phụ khoa hay các bệnh truyền nhiễm vì chúng rất dễ lây qua đường tình dục
Không quan hệ tình dục thô bạo, không lạm dụng các đồ chơi tình dục và sử dụng quá nhiều các sản phẩm vệ sinh
Không mặc quần bó sát, quần có chất liệu bí nóng và quần ẩm ướt…
Phòng khám đa khoa 52 Nguyễn Trãi là phòng khám chuyên khoa riêng biệt, thông tin cá nhân được tuyệt đối bảo mật, mô hình 1 bác sĩ – 1 bệnh nhân, đội ngũ y bác sỹ trực tiếp thăm khám giàu kinh nghiệm, tâm lý giúp nam giới vượt qua được chướng ngại tâm lý, thoải mái và yên tâm tiến hành hỗ trợ điều trị bệnh. Phòng khám luôn không ngừng đổi mới, đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, các phương pháp xét nghiệm nước tiểu cho ra kết quả nhanh chóng và chính xác, nhằm mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho người bệnh.
Trên đây là các thông tin về viêm tinh hoàn. Nếu có thắc mắc muốn được giải đáp, có nhu cầu đặt lịch hẹn thăm khám online, bạn có thể gọi điện tới đường dây nóng 033 555 1280 – 033 555 1280, chat với bác sỹ ngay trên hệ thống [Tư vấn trực tuyến] của website. Phòng khám làm việc vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, từ 7h30 – 20h. Địa chỉ số 52 Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – Hà Nội